Cách viết content chuẩn SEO trên website – 6 bước cơ bản
  • 07/12/2021
  • Uyen Ngo

Cách viết content chuẩn SEO trên website – 6 bước cơ bản

Cách viết content chuẩn SEO trên website – 6 bước cơ bản

Trên môi trường mạng, có hàng triệu Content được tạo ra hàng ngày, nhiều trong số đó rất chất lượng nhưng vẫn không được xếp hạng tốt. Điều này có rất nhiều nguyên nhân. Có thể bài viết đó chưa được tối ưu trải nghiệm người dùng, không thân thiện với người đọc và Công cụ tìm kiếm. Vì vậy để không lãng phí công sức bạn nên học cách viết content chuẩn SEO cho bài viết của mình.

Làm thế nào để Content của bạn tiếp cận được nhiều người nhất? Trước tiên điều bạn cần là cách viết Content chuẩn SEO chất lượng cung cấp giá trị hữu ích, giúp độc giả tìm được câu trả lời hoặc hỗ trợ hoặc giải quyết được vấn đề là yếu tố quan trọng hàng đầu. Và BITI ở đây để giúp bạn làm điều đó.

Tại sao cần phải học cách viết content chuẩn SEO?

Tối ưu Content với công cụ tìm kiếm là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu khi các công cụ tìm kiếm quét trang web của bạn xác định mức độ liên quan giữa nội dung và cụm từ khóa. Nếu kết hợp Content và SEO hợp lý bằng các kỹ thuật tối ưu trang web thân thiện với các công cụ tìm kiếm cơ hội trang của bạn sẽ có vị trí cao trong trang đầu của tìm kiếm.

Lợi ích của content chuẩn SEO là gì?

  • Xác định được từ khóa quan trọng của bài viết mà người dùng sử dụng để tìm kiếm trên Google
  • Bài viết được tối ưu hơn về ngữ nghĩa, SÂU và RỘNG về Chủ đề viết, kết hợp với phân bổ từ khóa hợp lý làm Google dễ dàng hiểu nội dung, và có cơ hội xếp hạng cao hơn.
  • Cải thiện chất lượng và sự liên quan giữa nội dung và từ khóa, được đánh giá cao hơn về điểm chất lượng.
  • Nếu sử dụng quảng cáo Google Adwords thì sẽ tăng điểm chất lượng sẽ cao hơn –> giảm giá thầu –> giảm chi phí.
  • Rèn luyện kỹ năng viết tốt hơn mỗi ngày.
  • Tăng trưởng traffic cho website bền vững theo thời gian, đưa được nhiều khách hàng tiềm năng từ kênh search -> tăng hiệu quả bán hàng, tăng doanh thu.
  • Content chuẩn SEO cũng có thể giúp bạn kiếm tiền từ Blog, thông qua Google Adsense.

Cách viết Content chuẩn SEO

Content chuẩn SEO giúp tăng lượng truy cập website

Bài viết content chuẩn SEO phải đảm bảo được các yếu tố sau:

  • Nội dung hấp dẫn, thông tin đưa ra có giá trị hữu ích, đáp ứng được mục đích của người đọc.
  • Đưa ra được điểm mới/góc độ độc đáo về chủ đề.
  • Tiêu đề bài viết hấp dẫn.
  • Chia thành các đoạn ngắn không quá 4 dòng.
  • Cấu trúc bài viết phải rõ ràng.
  • Sử dụng các từ khóa và cụm từ quan trọng nhất trong bài viết ngay từ tiêu đề.
  • Mật độ từ khóa được đề nghị từ 0,5 – 1.5%. Không lạm dụng từ khóa hoặc cụm từ khóa. Thêm chúng một cách tự nhiên trong toàn bộ văn bản theo mạch đọc tự nhiên của bài viết.
  • Làm nổi bật nội dung quan trọng có chứa từ khóa, cụm từ khóa bằng in đậm hoặc in nghiêng
  • Hãy chắc chắn đúng về mặt ngữ pháp và không có lỗi chính tả
  • Tương tự như câu đầu tiên, từ khóa cũng cần có trong câu cuối cùng để nhấn mạnh từ khóa nhiều hơn.

Hướng dẫn chi tiết cách viết bài chuẩn SEO qua 5 bước đơn giản:

Bước 1: Nghiên cứu chủ đề/từ khóa cho bài viết

#1. Xác định ý tưởng chủ đề cho bài viết

Bạn cần xác định chủ đề chính sau đó nghiên cứu chủ đề để khai phá và mở rộng phạm vi của chủ đề, bước nghiên cứu sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng để hoàn thành bài viết tuyệt vời hơn.

Nghiên cứu kỹ chủ đề trước khi viết

Khi nghiên cứu về chủ đề bạn đặt vị trí của mình vào đối tượng độc giả người đang thực sự trong bối cảnh muốn đào sâu về chủ đề, những vấn đề họ gặp phải, những câu hỏi họ đang tìm lời giải, …. Những điều này cần xem xét và cân nhắc được bao gồm trong bài viết của bạn.

Chiến lược xếp hạng cho mỗi từ khóa với từng trang độc lập đã lỗi thời và chuyển sang xu hướng chứng minh thẩm quyền của nội dung theo cụm chủ đề (Topic cluster) để được xếp hạng cao.

Topic Cluster đang trở nên rất quan trọng đối với SEO và Chiến lược nội dung, việc tổ chức Nội dung theo Cụm chủ đề giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác biết rằng trang Pillar là một nguồn tài nguyên có thẩm quyền nên được xếp hạng.

Những điểm cần lưu ý khi nghiên cứu về chủ đề:

  • Xác định các nguồn tin cậy có thẩm quyền, đang xếp hạng cao về chủ đề để nghiên cứu
  • Đọc tham khảo một số bài đang đứng top trên Google Search về chủ đề bạn sẽ viết, tham khảo những điểm hay mà chủ đề nên bao gồm, tiếp theo là bạn cần tạo ra một content tốt hơn những content đang xếp hạng.
  • Đọc thêm các bài viết từ nguồn nước ngoài cùng chủ đề (nếu cần thiết)
  • Phác thảo bài viết – xây dựng cấu trúc phân cấp với các sub heading bằng cách thu thập từ các nguồn cạnh tranh cùng chủ đề.
  • Chuẩn bị hình ảnh, video tương ứng với chủ đề bài, và cho các mục con trong bài viết.

Một điều quan trọng là phải nhắm đúng mục tiêu, biết được từ khóa nào người dùng sẽ tìm kiếm thông tin về chủ đề mình đang viết, và những điều họ mong muốn nhận được từ chủ đề này.

Cách viết Content chuẩn SEO

Content chuẩn SEO là nhắm đúng mục tiêu từ khoá

Dưới đây là cách bạn có thể nhắm mục tiêu để viết nội dung nhắm đúng mục tiêu theo từ khóa:

  • Hiểu rõ mục đích Đối tượng mục tiêu (audience): Nội dung của bạn dành cho các nhóm người cụ thể, bạn cần hiểu rõ mục đích tìm kiếm (user intent) của họ để tạo Content phù hợp nhất để thu hút, đáp ứng được yêu cầu của họ, đồng thời đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Nhắm mục tiêu theo Cụm chủ đề: Nhắm mục tiêu theo Topic cluster cho phép bạn tiếp cận phạm vi RỘNG và SÂU bao quát toàn những điểm quan trọng và chủ đề bài viết của nên bao gồm, chứng minh thẩm quyền (Authority) về chủ đề bài viết.
  • Hiểu rõ ý định tìm kiếm đằng sau Từ khóa được dùng tìm kiếm (Keyword Intent): Chọn từ hoặc cụm từ phù hợp, liên quan chủ đề của bài viết, có số lượt tìm kiếm cao (nghiên cứu từ khóa để biết chính xác)

#2. Nghiên cứu hiểu mục đích của người dùng về Chủ đề bạn sẽ viết

Triển khai nội dung bài viết tốt cần hiểu rõ nhu cầu, mục đích của độc giả để tạo những content phù hợp đáp ứng được yêu cầu của độc giả, giúp họ nhận được câu trả lời, nhận được giải pháp để giải quyết vấn đề của họ.

  • Người tìm kiếm này là ai, thách thức và mục tiêu lớn nhất của họ là gì?
  • Tại sao họ tìm kiếm điều này? Họ đang cố gắng trả lời những câu hỏi nào?
  • Những thứ họ thực sự muốn nhận là gì?
  • Được rồi, nếu chúng ta biết họ là ai và họ đang tìm kiếm điều gì, chúng ta sẽ bao gồm những gì?
  • Những gì chúng tôi cung cấp trong bài viết này sẽ khác với những gì họ sẽ tìm thấy ở những nơi khác như thế nào?

#3. Nghiên cứu từ khóa để xác định keyword tiềm năng, mở rộng ý tưởng của chủ đề

Khám phá những từ khóa tiềm năng bằng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Google keyword planner, hoặc Ahrefs, sẽ giúp bạn bạn lựa chọn từ khóa mục tiêu (target keyword) mà người dùng đang tìm kiếm về chủ đề bài viết của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Từ đó xác định được từ khóa cho bài viết phù hợp nhất.

Nghiên cứu và chọn từ khóa là bước quan trong trong SEO, để phát triển ý tưởng viết nội dung tốt về chủ đề của bạn, bài viết 5 ý tưởng viết Content hay sẽ hỗ trợ bạn.

Tiếp theo bạn cần đưa ra danh sách Từ khóa chính, và các cụm từ khóa bổ trợ cho bài viết

Mục đích cuối cùng của bước nghiên cứu và phân tích từ khóa là đưa ra được danh sách cụm từ khóa tiềm năng về chủ đề bạn viết, để sử dụng và phân bổ nó hợp lý vào trong bài viết.

Bạn cần ý tưởng viết Content và kiểm tra xem người dùng sử dụng từ khóa nào để tìm kiếm chủ đề content này, chức năng Keyword Magic Tool của Semrush có thể giúp bạn.

#4. Nghiên cứu Cạnh tranh từ các Bài viết đang ở top đầu trên Google SERPs

Chủ đề bạn viết đã có rất nhiều ở ngoài kia, bài viết của bạn ra sau vậy làm cách nào để bài viết của bạn vượt lên các đối thủ trong trang kết quả tìm kiếm Google?

Để làm được điều này bạn cần tìm lời giải cho những vấn đề sau:

  • RỘNG và SÂU: Bài viết của bạn có bao gồm những điểm quan trọng nhất của chủ đề có trong các bài xếp hạng hàng đầu trên SERP
  • Add More Value: Content của bạn có bổ sung thêm giá trị, thông tin hữu ích, độc đáo không có ở nơi nào khác?
  • BEST Solution: Bài viết của bạn có giúp độc giả tìm được câu trả lời, hay giúp họ giải quyết được vấn đề.
  • Greate UX: Bài viết của bạn có một trải nghiệm người dùng tuyệt vời trên mọi thiết bị?
  • Chủ đề được cấu trúc rõ ràng, xác định viết cái gì, cho đối tượng nào.
  • Bài viết chi tiết, trình bày rõ ràng, đơn giản dễ hiểu.

Tóm lại Content của bạn nếu được đăng lên sau thì cần phải xuất sắc hơn những content đã có của đối thủ. Sau bước nghiên cứu và thu thập dữ liệu về chủ đề, bạn cần lựa chọn:

  • Những thông tin hữu ích từ các bài viết xếp hạng hàng đầu của đối thủ.
  • Thu thập headings các subheading trong các bài viết này.
  • Thu thập các mẫu Content có giá trị (sử dụng làm trích dẫn, gợi ý để phát triển ý tưởng viết của bạn)

Bước 2: Tạo bản phác thảo cho bài viết (cấu trúc content chuẩn SEO)

Tạo một dàn bài chắc chắn có thể giảm đáng kể thời gian viết của bạn. Bạn sẽ có thể duy trì sự nhất quán trong suốt, lập luận cốt lõi của bạn sẽ còn nguyên vẹn và bạn sẽ không bị lạc giữa chừng khi đăng bài.

Tạo bản Outline cho bài viết với 8 bước đơn giản:

  1. Xác định điểm mấu chốt cho độc giả của bạn.
  2. Tạo dòng tiêu đề thông minh.
  3. Brain Dump: Viết ra mọi câu hỏi bạn cần trả lời.
  4. Sắp xếp các chủ đề và phần chính của bản phác thảo bài đăng.
  5. Liên tục đặt thêm nhiều câu hỏi.
  6. Chèn các nghiên cứu có liên quan, dữ liệu và các nguồn bổ sung.
  7. Chỉnh sửa, cắt tỉa và làm sạch sơ lược bài đăng trên blog của bạn.
  8. Viết bài đăng trên blog của bạn

Cách viết Content chuẩn SEO

Content outline giúp triển khai nội dung dễ dàng hơn

Sử dụng mô hình kim tự tháp ngược để tạo cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Kim tự tháp ngược thu hút độc giả một cách nhanh chóng. Front-loading (tải trước – đưa những điểm quan trọng lên phía đầu) câu chuyện của bạn là một cách thu hút sự chú ý để thu hút người đọc của bạn trong đoạn đầu tiên, cho phép người đọc lướt qua những câu đầu tiên của mỗi đoạn văn để có cái nhìn tổng quát về toàn bộ bài viết của bạn.

  • Phần Đầu: mang thông tin quan trọng nhất, giới thiệu dẫn dắt, nêu câu hỏi, khơi gợi chủ đề đủ sức hấp dẫn để người đọc quyết định đọc tiếp phần dưới của bài viết.
  • Phần Thân: Trình bày chi tiết nội dung – viết nội dung quan trọng trước, sau diễn giải thêm ở các đoạn sau như trong hình kim tự tháp ngược, kỹ thuật viết: tạo tranh luận, kể một câu chuyện, nêu ra vấn đề, đưa ra bằng chứng, kiến thức nền, trình bày chi tiết, hợp lý
    Sử dụng hình ảnh, video, audio, slide làm sinh động và hỗ trợ thể hiện truyền tải thông tin cho chủ đề
  • Phần Cuối: Tổng kết, mang ít thông tin hơn, bổ sung thêm những bài viết liên quan, thêm một lời kêu gọi hành động cụ thể.

Những điểm quan trọng khi trình bày bài viết theo mô hình này:

  • Thứ tự các đề mục giảm dần theo mức độ quan trong (trong các headlines)
  • Đẩy các điểm quan trọng lên phía đầu bài viết (trong Title, trong đoạn đầu tiên)
  • Đẩy các điểm quan trọng nhất của các nhóm đoạn văn lên 1 Headline
  • Đẩy điểm quan trọng nhất của đoạn lên câu đầu tiên của đoạn.
  • Giới hạn mỗi đoạn văn ở một điểm hoặc 1 ý chính.

Cách viết Content chuẩn SEO

Mô hình kim tự tháp ngược

Bước 3: Tối ưu hóa content thân thiện SEO

Trong phạm vi bài viết này sẽ chỉ tập trung vào cách để tối ưu chuẩn SEO cho một bài viết do vậy nếu bạn quan tâm tới cách để tạo ra một content tuyệt vời bạn có thể tham khảo 2 bài viết:

Khi bạn hoàn thiện tác phẩm Content của mình thì đây là giai đoạn bạn tối ưu chuẩn SEO cho nó.

Trước tiên bạn vẫn sáng tạo nội dung và viết theo lối tự nhiên và lưu ý áp dụng một số tiêu chí SEO sau trong bài viết của mình:

  • Viết theo lối tự nhiên, không lặp lại một từ khóa quá 15 lần.
  • Xác định ra 1 từ khóa chính và khoảng 3-5 từ khóa phụ liên quan.
  • Từ khóa quan trọng nên xuất hiện 1 lần ở phần đầu tiên của bài viết, 2 lần ở đoạn giữa và 1 lần ở cuối bài.
  • Từ khóa quan trọng phải được đưa lên thẻ <TITLE> và meta DESCRIPTION.
  • Thẻ meta DESCRIPTION phải chứa từ khóa quan trọng lẫn từ khóa phụ, được gọi là bổ nghĩa cho nó nhưng vẫn thân thiện với các truy vấn tìm kiếm.
  • Tiêu đề bài viết luôn được nằm trong cặp thẻ H1.
  • Các từ khóa quan trọng nên đưa lên thẻ heading (H2, H3 trong bài viết) và bôi đậm khi cần thiết, tránh in nghiêng và gạch chân. Cũng tránh kiểu bôi đậm 1 từ khóa nhiều lần.
  • Internal Linking nên dẫn tới các BÀI VIẾT khác với anchor text thích hợp.

Để thực hiện được SEO Content hiệu quả, yêu cầu công cụ soạn thảo của bạn phải có đầy đủ các chức năng hỗ trợ biên soạn nội dung đáp ứng được các tiêu chí SEO vào bài viết:

#1. Chế tác một tiêu đề hấp dẫn – tăng tỉ lệ click

Một người bình thường nhìn thấy hơn 1.000 tiêu đề mỗi ngày và trên 99,7% trong số đó bị bỏ qua

Do vậy một tiêu đề thu hút thực sự quan trọng nói không quá đó là điều quan trọng nhất khi tối SEO cho bài viết bởi nó tác động tới quyết định click của độc giả có muốn đọc bài viết của bạn hay không

Tiêu đề thu hút có thể bao gồm 1 trong các yếu tố:

  • Bắt đầu với 1 lời hứa hẹn, chỉ ra lợi ích người đọc sẽ nhận được.
  • Chạm vào cảm xúc: Thêm động từ hoặc tính từ thú vị.
  • Kích thích gây tò mò, thu hút: Bắt đầu bằng câu hỏi.
  • Tác động tới suy nghĩ của người đọc: Nêu một ý kiến gây tranh cãi.
  • Cần thể hiện được điểm quan trọng nhất của nội dung.

Bao gồm 1 trong các yếu tố trên sẽ khiến độc giả không thể cưỡng lại được mà phải click.

Cách viết Content chuẩn SEO

Cần tìm kiếm một tiêu đề hấp dẫn

#2. Tối ưu đoạn mở đầu bài viết

Một Lời dẫn hấp dẫn sẽ mang lại sự hứa hẹn với người đọc rằng thời gian của họ sẽ được sử dụng tốt. Nội dung tuyệt vời thường bắt đầu với một lời dẫn tuyệt vời.

Dưới đây là một số mẹo viết đoạn mở đầu/tóm tắt bài viết:

  • Bao gồm 1 Hook trả lời câu hỏi lý do để độc giả click vào bài viết.
  • Rõ ràng và ngắn gọn, trong 25-40 từ.
  • Tập trung vào điểm quan trọng nhất với kỹ thuật 5W1H (What – When – Where – Why – Who – How).
  • Tóm tắt và cô đọng những dữ kiện quan trọng trong 10 từ.

#3. Tối ưu hóa cho hình ảnh trong bài viết

Hình ảnh có liên quan chặt chẽ với nội dung bài viết. Thuộc tính ALT nên bao gồm từ khóa chính của bài viết mà người dùng sử dụng để tìm kiếm

Tên của ảnh: đừng bao giờ up lên website của mình một bức ảnh khi bạn chưa đổi tên. Tên của ảnh tốt nhất nên đặt tên cùng với thẻ ALT.

Thẻ ALT của ảnh: công cụ tìm kiếm sẽ đọc nội dung ảnh dựa trên thẻ ALT, mô tả thông tin sát với hình ảnh và có chứa từ khóa

Kích thước (size) của ảnh: tùy vào nội dung và lĩnh vực của bạn mà bạn nên để kích thước ảnh của bạn tương ứng, kích thước trung bình <100 Kb

Caption của ảnh: đây là nội dung ghi chú cho bức ảnh được viết ngay sát phía dưới bức ảnh. Yêu cầu: tiếng việt có dấu, cách nhau bằng dấu cách và được in nghiêng.

Hướng dẫn chèn thẻ ALT vào ảnh 

Hướng dẫn chèn thẻ ALT vào ảnh

#4. Sử dụng các heading để cải thiện cấu trúc nội dung bài viết

Người đọc thích quét nội dung, để biết nội dung của văn bản và quyết định phần nào của văn bản mà họ sẽ đọc. Heading giúp họ làm điều đó.

Một cách hữu ích để nghĩ về thẻ tiêu đề là so sánh chúng với mục lục của một cuốn sách:

  • H1 của bạn giới thiệu chủ đề mà trang của bạn hướng đến, giống như tiêu đề cho người đọc biết tất cả nội dung của một cuốn sách.
  • H2 tương tự như các chương sách, mô tả các chủ đề chính mà bạn sẽ đề cập trong các phần của bài viết.
  • Các tiêu đề tiếp theo, từ H3 đến H6, đóng vai trò là tiêu đề phụ bổ sung trong mỗi phần, giống như một chương sách có thể được chia thành nhiều chủ đề phụ.

#5. Phân bổ từ khóa hợp lý trong bài viết

Chọn 1 từ khóa chính (từ khóa mục tiêu).

Chọn khoảng 3-5 từ khóa phụ, bổ trợ từ khóa chính.

Từ khóa chính xuất hiện trong các tags: Title, Description, H1, trong nội dung khoảng 5 lần ngay phần giới thiệu đầu bài viết, phần giữa, và phần Tổng kết bài viết.

Các từ khóa phụ xuất hiện trong các thẻ H2, H3, bôi đậm in nghiêng.

#6. Dẫn liên kết nội bộ tới những bài viết liên quan

Liên kết nội bộ hay gọi là Internal link, dùng để liên kết từ trang này sang trang kia trong cùng một website hay đơn giản chỉ là từ một bài viết này sang bài viết khác nhưng vẫn phải ở trong cùng một domain.

Tác dụng của liên kết nội bộ trong SEO

Khi sử dụng liên kết nội bộ một cách hợp lý sẽ hình thành một cấu trúc liên kết trong website có thể dễ dàng chuyển hướng từ trang này sang sang khác. Điều này giúp cho thời gian OnSite trên website, đây cũng là một yếu tố để đánh giá xếp hạng trên Google.

Tuy nhiên cũng phải sử dụng một cách hợp lý tránh sử dụng một cách chồng chéo nhiều liên kết dẫn đến phản cảm cũng như gây khó chịu cho người dùng và tác dụng sẽ ngược lại đấy.  

Cách viết Content chuẩn SEO

Cần phải tạo những liên kết trong nội dung

#7. Dẫn liên kết ra ngoài tới những trang uy tín tạo niềm tin với Google

Với việc tạo các liên kết Outbound link một cách khéo léo bạn có thể làm tăng độ tin tưởng với các search engine cho bài viết website của bạn cũng như làm cho người đọc có nhiều thông tin trải nghiệm điều này sẽ giúp cho trang web của bạn có được thứ hạng cao trong Search Engine

Outbound link không làm triệt tiêu đi những tác động tích cực mà Inbound link đem lại cho website.

Tuy nhiên nên sử dụng link ra ngoài hợp lý, không nên outbound link nhiều quá và không quên sử dụng rel=”nofollow” trong thẻ <a>

#8. Làm nổi bật những thông tin quan trọng khi đọc lướt

Người đọc muốn thấy ngay những thông tin quan trọng nhất theo cách rõ ràng, ngắn gọn và hấp dẫn khi lướt bài viết của bạn. Họ sẽ bỏ đi nếu gặp những bức tường văn bản không được trình bày Clean & Clear. Do vậy bạn cần làm nổi bật những vùng thông tin quan trọng của bài viết với các mẹo sau đây:

  • Sử dụng các Sub Heading (H2) để cấu trúc bài viết.
  • Giữ các đoạn văn ngắn 3-4 dòng, không quá 5 dòng.
  • Sử dụng chú thích hình ảnh có chứa cụm từ quan trọng (keyword).
  • Làm nổi bật bằng cách bôi đậm những đoạn văn bản quan trọng là câu trả lời cho vấn đề của bài viết mà độc giả cần tìm.
  • Sử dụng liên kết có chứa cụm từ khóa chính xác hoặc khớp 1 phần. (của trang được liên kết) trong ANCHOR TEXT.
  • Sử dụng danh sách Bullets.
  • Sử dụng danh sách đánh số thứ tự.
  • Sử dụng Call To Action cuối bài.

#9. Sử dụng video tăng thời gian on-site, giảm bounce-rate

Nếu 100 người quan tâm tới nội dung của bạn được thể hiện bằng TEXT và VIDEO thì tỷ lệ ĐỌC và XEM là 20% vs 80%, đó là lý do bạn nên cân nhắc thể hiện nội dung của mình qua VIDEO, làm tăng quyết định mua hàng của khách.

Bước 4: Checklist kiểm tra lại bài viết đã chuẩn SEO?

Thực hiện SEO checklist với mục đích làm cho trang web và bài viết của bạn trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo…

Mục đích Content Checklist là giúp bạn thực hiện từng bước một để không bỏ sót mục nào đồng thời tiết kiệm nhiều thời gian, nâng cao hiệu quả của bạn.

Cách viết Content chuẩn SEO

Tạo checklist để kiểm tra nội dung

Dưới đây là những điểm quan trọng khi kiểm tra với checklist

Vị trí và mật độ Từ khóa: Keyword đã được bao gồm trong:

  • Title: sử dụng từ khóa 1 lần gần nhất bên phía bắt đầu
  • Description: sử dụng từ khóa 1-2 lần
  • URL: từ khóa xuất hiện 1 lần
  • Trong đoạn đầu tiên của content
  • Trong mô tả ATL, Tên, chú thích của ảnh
  • 3-5 cụm Từ khóa LSI(liên quan) trong H2, H3
  • 3-5 cụm từ đồng nghĩa trong Body, Internal links
  • Trong đoạn cuối cùng
  • Tỷ lệ từ khóa 0,5-1,5%?
  • Số lần sử dụng từ khóa < 15 lần?

Links: Sử dụng liên kết trong bài viết

  • Ngữ cảnh liên kết có hợp lý?
  • Anchor text sử dụng(chính xác, khớp một phần)?
  • External: Có liên kết ra ngoài trang tới nguồn liên quan tin cậy(Authority)
  • Internal: Có liên kết đến bài Pillar của cụm chủ đề, đến các bài liên quan?
  • Có sử dụng lời kêu gọi hành động để tăng tỷ lệ click (CTA)

Có rất nhiều công cụ kiểm tra cách viết Content chuẩn SEO miễn phí mà bạn có thể áp dụng, trong đó plugin Rank math hiện tại đang là một công cụ kiểm tra Content chuẩn SEO phổ biến đối với những SEOer .

Ngoài ra bạn có thể sử dụng các công cụ Seo Quake, Mozbar để kiểm tra xem việc thực hiện SEO với content của bạn đã chuẩn chưa.

Bước 5: Xuất bản & quảng bá bài viết

Khi Content đã viết xong qua bước kiểm duyệt đọc và check lỗi ngữ pháp, được tối ưu với SEO và đảm bảo checklist đủ các yếu tố SEO quan trọng cho một Content như cụm từ khóa chính xuất hiện trong: Title, thẻ Meta, Thẻ H1, H2, trong thẻ ALT của hình ảnh đầu tiên. Đến lúc này bạn có thể XUẤT BẢN bài viết của mình

Bước tiếp theo để bài viết của bạn tiếp cận được đúng đối tượng target, bạn nên chia sẻ lên các trang mạng xã hội liên quan như Facebook,Twitter, Linkedin, Pinterest, vv

Google có nhiều thuật toán để đánh giá chất lượng nội dung của bạn, những phương pháp khác sẽ hỗ trợ việc lan truyền (viral) content của bạn tiếp cận tới nhiều người qua nhiều kênh khác nhau trong Content marketing như Social media, Email marketing, Blog, vv.

Một yếu tố đặc biệt để Content của bạn có thể Viral khi nó thực sự hữu ích với đối tượng đọc hoặc chạm vào cảm xúc mạnh mẽ, thuật ngữ Viral content nghĩa là sự lan truyền của nội dung, nhờ một viral content sẽ hỗ trợ từ khóa xếp hạng tăng lên nhanh hơn và có được nhiều lượng truy cập đến site của bạn!

Để tạo được viral content ta cần phải có nhiều kĩ năng, và các thủ thuật trong đó có cả kỹ năng xã hội, kỹ năng marketing và kỹ năng nghe ngóng, một content tốt và mang tính viral phải thời sự, phải nóng bỏng, phải thực sự thú vị mới có thể lây lan trên mạng truyền thông

Tham khảo Top 7 ý tưởng tạo Viral Content:

  • Tạo nội dung mang tính thời sự nóng hot
  • Tạo nội dung có quan điểm cá nhân gây tranh cãi
  • Tin sốc độc lạ
  • Tạo nội dung trực quan bằng: images, animation, video, memes, infographics, GIFs, and maps
  • Tính năng tương tác nội dung
  • Kích động tạo phản hồi
  • Hướng dẫn độc giả làm cái gì đó mà đang rất được quan tâm

Đăng bài, chia sẻ để tăng khả năng viral sử dụng mạng xã hội (slideshare, youtube, facebook, blog)  qua các trang blog, diễn đàn có cùng chủ đề.

Bước 6: Thống kê, theo dõi phản hồi, điều chỉnh cải tiến

Sau khi đăng bài một thời gian sẽ là lúc bạn cần phải đánh giá kết quả SEO bạn đạt được. Công việc bạn cần làm đó chính là: Đo lường và đánh giá hiệu quả chiến dịch SEO.

Trong khi xây dựng chiến dịch SEO, bạn đã đề ra mục tiêu cần đạt được của thứ hạng từ khóa và traffic tới website. Bây giờ là lúc thu hoạch xem bạn đã đi được đến đích hay chưa, chiến dịch SEO của bạn đã đúng hướng hay không.

  • Check Ranking: Kiểm tra thứ hạng từ khóa

  • Check Traffic: Sử dụng Google Analytics để theo dõi số lượng truy cập

  • Check Issues bugs: Thường xuyên Sử dụng Google Search Console để xem các lỗi của site

Cách đơn giản nhất để kiểm tra trang web của bạn hạng bao nhiêu, đó là gõ từ khóa và xem trang web của bạn có hiện lên top Google hay không.

Google analytics là một công cụ hoàn toàn miễn phí do Google cung cấp. Google analytics sẽ giúp cho website của bạn thống kê được

Cách viết Content chuẩn SEO 

Google analytic

Nếu có vấn đề trong chiến dịch thực hiện SEO bạn cần có kế hoạch để tối ưu cải tiến cho vòng đời tiếp theo.

Tạm kết

Trên đây tôi đã chia sẻ cách viết content chuẩn SEO để hướng tới thân thiện cả với người dùng và công cụ tìm kiếm, tin chắc rằng khi bạn áp dụng những kỹ thuật này vào tối ưu nội dung bài viết của bạn sẽ đạt kết quả tốt hơn.

Một điều lưu ý sau cùng, content tốt cần lựa chọn một từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm nó, do vậy bạn phải kiểm tra xem người dùng sử dụng từ khóa nào để tìm kiếm chủ đề bài viết của mình.

Nếu bạn đang quan tâm tới việc tìm một đơn vị SEO uy tín, hãy tham khảo dịch vụ SEO của BITI. Chúng tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn !